Mua sắm online bùng nổ, thị trường truyền thống TOPSHOP, H&M, FOREVER 21 khốn đốn

09-06-2019
Tin tức

Cùng xuất phát điểm là những hãng thời trang nhanh cao cấp nhưng trong khi Zara vẫn trụ vững thì Topshop, Forever 21 hay H&M lại phải đóng cửa nhiều cửa hàng, đứng trên bờ vực phá sản.

Khái niệm thời trang nhanh (fast fashion) bắt đầu bùng nổ từ những năm 1960 để đáp ứng nhu cầu của những người yêu thích thời trang nhưng không đủ tiền mua những món đồ đắt đỏ. Thay vì phải chi trả một số tiền lớn để mua những món đồ hàng hiệu thì giờ đây, người ta có thể mua những món đồ với thiết kế tương tự nhưng mức giá phải chăng hơn.

Năm 1989, Zara ra đời tại Mỹ và chỉ mất khoảng 15 ngày để biến các mẫu trang phục thiết kế thành trang phục được bày bán rộng rãi với mức giả rẻ hơn nhiều. Đó cũng là khởi đầu cho hàng loạt hãng thời trang nhanh ra đời sau này như Topshop, Forever 21, H&M... Tuy nhiên trong thời gian gần đây, những hãng thời trang này lại đang đứng trước nguy cơ đóng cửa vì cạnh tranh quá khốc liệt của thời trang online.

Topshop đóng cửa hàng loạt cửa hàng

'de che' thoi trang nhanh sup do, forever 21, h&m khon don vi mua sam online - 1

Cuối tháng 5/2019, Arcadia Group - công ty mẹ của Topshop và Topman đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ. Theo đó, toàn bộ 11 cửa hàng Topshop và Topman sẽ bị đóng cửa. Thương hiệu này có mặt tại thị trường Mỹ từ năm 2009 với nhiều cửa hàng lớn trên khắp New York, Los Angeles, Las Vegas… Ngoài ra, tại thị trường Anh, Arcadia Group cũng sẽ đóng cửa 23 cửa hàng Topshop trong năm nay.

Kể từ ngày 26/8/2017, doanh thu của Arcadia Group đã giảm 5,6% xuống còn 2,4 tỷ USD. Riêng tại thị trường Mỹ, tài sản của công ty này ước tính chỉ khoảng 53 triệu USD nhưng lại nợ tới 179 triệu USD.

Sự thất bại của Topshop là do sức cạnh tranh quá lớn từ các hãng bán lẻ trực tuyến như Amazon hay ASOS cùng nhiều thương hiệu mới tiềm năng hơn. Ngoài ra, scandal quấy rối tình dục và phân biệt chủng tộc của ông Phillip Green - Chủ tịch Arcadia Group cũng là một phần nguyên nhân khiến hãng thời trang này đứng trên bờ vực phá sản.

 

Forever 21 bị tẩy chay tại Trung Quốc

Tháng 9/2011, hãng thời trang nhanh nổi tiếng Forever 21 đặt cửa hàng đầu tiên tại Hong Kong và phải bỏ ra 13,8 triệu USD Hong Kong để thuê một cửa hàng 6 tầng. Do chi phí quá đắt đỏ, Forever 21 chỉ có thể mở một cửa hàng tại đây nhưng dần dần, nó đã mở rộng sang Đài Loan và Trung Quốc nội địa.

'de che' thoi trang nhanh sup do, forever 21, h&m khon don vi mua sam online - 2

Tháng 3/2019, Forever 21 đột nhiên thông báo sẽ dừng kinh doanh cửa hàng ở Đài Loan vì không đạt được doanh thu lý tưởng. Tới ngày 29/4/2019, Forever 21 tiếp tục thông báo đóng cửa trang bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc. Chưa rõ hãng thời trang này có định rút hẳn khỏi thị trường Trung Quốc hay không nhưng theo LadyMax, một blog thời trang nổi tiếng, Forever 21 đã có kế hoạch đóng nhiều cửa hàng tại Thiên Tân, Hàng Châu, Bắc Kinh và Trùng Khánh.

Forever 21 đã từng rất nổi tiếng nhưng giờ đây lại đứng trước nguy cơ phá sản vì không nhận được thiện cảm từ người tiêu dùng. Trên mạng xã hội Trung Quốc, rất nhiều người đã chê bai sản phẩm của hãng này vì chất lượng không đảm bảo và kiểu dáng không phù hợp. Các chiến dịch tiếp thị kém cũng như chi phí vận hành quá lớn cũng là những nguyên nhân khiến Forever 21 bị vùi dập.

H&M khốn đốn, Zara vẫn trụ vững

Những năm gần đây, tình hình kinh doanh của H&M cũng không khả quan. Năm 2018, thương hiệu này đã phải đóng cửa tới 170 cửa hàng, doanh số chuỗi cửa hàng giảm 3%, giảm 62% lợi nhuận trong quý đầu và số lượng hàng tồn kho lên tới 4 tỷ USD. Để giải quyết vấn đề này, H&M đang chật vật thanh lý hàng tồn kho. Bước đi này nghe có vẻ sẽ có lợi trước mắt nhưng lại gây nguy hại về lâu dài cho thương hiệu.

'de che' thoi trang nhanh sup do, forever 21, h&m khon don vi mua sam online - 3

Trong khi đó, Zara cũng là một hãng thời trang nhanh nhưng không hề bị suy giảm trong thời buổi khó khăn hiện nay. Khác với Topshop, Forever 21 hay H&M, Zara luôn linh hoạt trong kinh doanh và nắm bắt các xu hướng một cách nhanh nhất. Họ luôn ra mắt những sản phẩm có chất lượng tốt nhưng giá thành lại rẻ, mà quan trọng nhất là số lượng giới hạn để tạo cảm giác khan hiếm cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Zara cũng không để sự bành trướng của các hãng bán lẻ trực tuyến chèn ép mình. Khách hàng giờ đây thích mua sắm qua mạng hơn là tới các trung tâm thương mại. Hiểu được điều đó, Zara luôn nhanh nhạy trong mảng bán hàng trực tuyến, có chiến lược bán hàng online rõ ràng. Trong khi các hãng khác phải chật vật thuê địa điểm và nhân viên thì Zara vẫn làm tốt ở cả 2 mảng: trực tuyến và tuyền thống.

Có thể nói, nhu cầu mua sắm thay đổi đã khiến các cửa hàng online trở nên lớn mạnh. Điều này vô tình "giết chết" các thương hiệu thời trang nhanh có truyền thống bày bán ở cửa hàng. Nếu không tìm ra giải pháp phù hợp, Topshop, Forever 21 hay H&M... khó thoát khỏi tình trạng thua lỗ.

Bài viết liên quan

Xuống phố trẻ trung cùng với bộ sưu tập
Nov 27, 2018

Xuống phố trẻ trung cùng với bộ sưu tập "Áo dài" chào xuân 2019 của Xaviamoda

Vài năm trở lại đây, áo dài cách tân đang là lựa chọn phổ biến và không thể thiếu dành...
Xu hướng thời trang mùa xuân hè 2019 Fashion Week (1)
Dec 03, 2018

Xu hướng thời trang mùa xuân hè 2019 Fashion Week (1)

Trong khi các sàn diễn thời trang đang trình diễn những xu hướng cho mùa...
CHRISTMAS 2019 - GIÁNG SINH NÀY MẶC GÌ?
Dec 06, 2018

CHRISTMAS 2019 - GIÁNG SINH NÀY MẶC GÌ?

Cho dù bạn chỉ dành toàn bộ thời gian trong Ngày Giáng Sinh chỉ để...
PHỤ KIỆN SẼ KHUẤY ĐẢO TRONG NĂM 2019
Jan 09, 2019

PHỤ KIỆN SẼ KHUẤY ĐẢO TRONG NĂM 2019

Cùng nắm bắt những xu hướng phụ kiện dự đoán sẽ khuấy đảo mùa...
Những item được chị em thi nhau diện mỗi mùa gió về
Jan 09, 2019

Những item được chị em thi nhau diện mỗi mùa gió về

Bên cạnh áo khoác hay áo len, cardigan chính là item chẳng bao giờ lỗi...
Facebook Chat